Webinar “Trải nghiệm khách hàng thời đại số” diễn ra tối ngày 4/10 vừa qua đã cung cấp những kiến thức tổng quan về trải nghiệm khách hàng như:
- Lịch sử ra đời của trải nghiệm khách hàng
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới trải nghiệm của con người
- Sự thay đổi về nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng trong thời đại số.
Sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về công việc phân tích trải nghiệm khách hàng nói riêng và lĩnh vực Businesss Analytics nói chung.
Mục lục
Diễn giả sự kiện
Chị Cao Thị Nhân – Head of Digital Product tại VNDirect Corporate:
– 11 năm kinh nghiệm làm Business Analysis
– 7 năm kinh nghiệm làm QLDA & Sản phẩm
– 5 năm kinh nghiệm làm Business Solution
Chị Vũ Thị Huyền Trang – User Experience Design Leader tại Công ty DNSE Securities JSC:
– 9 năm kinh nghiệm làm Graphic Designer
– 4 năm kinh nghiệm làm UXD
Tổng quan về trải nghiệm con người
Lịch sử ra đời của trải nghiệm con người
Diễn giả Huyền Trang cho biết, trải nghiệm con người đã xuất hiện từ rất sớm, khoảng 4000 năm TCN. Tuy nhiên, phải cho đến những năm 1970, khi máy tính cá nhân xuất hiện và khái niệm Graphic User Interface ra đời, thì cụm từ “trải nghiệm con người” mới dần được định hình. Năm 1995, Don Norman là người đầu tiên đưa ra khái niệm “thiết kế trải nghiệm người dùng”. Dần dần, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại kỹ thuật số, cụm từ “trải nghiệm người dùng” (user experience) xuất hiện thường xuyên hơn và trở nên phổ biến.

Diễn giả Huyền Trang đã phân tích case study của các thương hiệu trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, ví dụ như thương hiệu Cà phê Trung Nguyên, ứng dụng đặt xe Grab. Trong đó, diễn giả đã phân tích thương hiệu Walt Disney World – Disney Land như một case study điển hình trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Thương hiệu này đã áp dụng 4 phương pháp chính để cá nhân hóa và đem lại trải nghiệm kỳ diệu cho khách hàng, đó chính là: Always be “Plussing”; Sketch Out a Use Data to Create Magic; Design Memorable Moments.


Các yếu tố ảnh hưởng tới trải nghiệm con người
Diễn giả Huyền Trang chỉ rằng, các nhà khoa học đã nghiên cứu công thái học (nghiên cứu về nhân trắc học, sinh học, môi trường, xã hội, tâm lý của con người) để tìm hiểu về khả năng và giới hạn của con người, sau đó áp dụng phương pháp học này để cải thiện sự tương tác của con người với các sản phẩm, hệ thống và môi trường cũng như giảm bớt sự khó chịu. Các sản phẩm như ứng dụng điện tử của các ngân hàng hay đơn giản hơn như lọ tương cà chua cũng đã được điều chỉnh thông qua nghiên cứu công thái học để thuận tiện hơn với người sử dụng.
Phát triển sản phẩm trong thời đại số
Để phát triển sản phẩm trong thời đại số, diễn giả Huyền Trang đã chỉ ra doanh nghiệp cần lưu ý đến 3 yếu tố: CX (Customer Experience); BX (Brand Experience); UXD (User Experience Design). Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi phát triển sản phẩm cần xem xét đến khối cầu trải nghiệm, bao gồm:
- Công nghệ (tính khả thi)
- Kinh doanh (khả năng tồn tại)
- Giá trị con người (tính khả dụng, tính ham muốn).
Tóm lại, để một sản phẩm thành công cần đáp ứng 5 yếu tố: Kinh doanh – Công nghệ – Hữu dụng – Trải nghiệm – Giao diện.
“Xây dựng trải nghiệm con người cần bắt đầu từ sự đồng cảm” – đây cũng chính là điều diễn giả Huyền Trang đã nhấn mạnh trong buổi Webinar.
Record Webinar “Trải nghiệm khách hàng thời đại số”
Nếu như bạn đã bỏ lỡ mất sự kiện webinar của Datapot ngày 4/10 thì hãy xem lại bản ghi của sự kiện tại đây nha:
Tổng kết sự kiện
Thông qua những chia sẻ cũng như giải đáp trực tiếp tại Webinar từ hai vị diễn giả giàu chuyên môn, kinh nghiệm, người tham gia đã có thêm những kiến thức thực tế về trải nghiệm khách hàng trong thời đại số cũng như thấu hiểu hơn phần nào công việc của một chuyên viên Phân tích kinh doanh. Bên cạnh đó, những cá nhân có chung mục tiêu theo đuổi lĩnh vực Bussiness Analytics đã có cơ hội được kết nối, học hỏi lẫn nhau.

Ngoài ra, trong thời gian tới Datapot sẽ tiếp tục có những sự kiện về chủ đề Business Analysis, Data Analytics, hãy follow fanpage Datapot Analytics Training để cập nhật thông tin sớm nhất nhé.
Hãy tiếp tục đồng hành cùng Datapot để được cập nhật những thông tin mới nhất về các sự kiện sắp diễn ra nhé!
Tham khảo ngay các khoá học BA tại Datapot:
Digital Business Analyst Skills: https://datapot.vn/khoa-hoc/digital-business-analyst-skills/
Fundamental Business Analyst Skills (BAF): https://datapot.vn/khoa-hoc/business-analysis-fundamentals-baf/
Group Power Platform Vietnam: https://www.facebook.com/groups/71513…
Group dành cho DA, BI:
______________________________________________________________
Datapot
- Địa chỉ: Tầng 9, 48 Bích Câu, Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội
- Website: https://www.datapot.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/DatapotAnalytics
- Hotline: 076 226 6990
- Email: contact@datapot.vn