Redesigning tech training with clarity, connection, and creativity.
Thiết kế lại trải nghiệm học công nghệ bằng sự rõ ràng, gắn kết và sáng tạo.
Open story
Sau 12 năm làm việc trong ngành dữ liệu, 7 năm triển khai hoạt động đào tạo về Data & AI. Datapot luôn trăn trở về việc nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả việc học tập giúp cho học viên loại bỏ những rào cản không cần thiết trong quá trình trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Datapot nhận ra rằng hoạt động đào tạo không nên là quá trình cung cấp tri thức theo khuôn mẫu định trước. Một hoạt động đào tạo hiệu quả cần hướng đến người học là trung tâm, tạo ra những trải nghiệm học tập phù hợp để học viên có thể đạt được những kết quả về kiến thức, kĩ năng chuyên môn.
Hoạt động đào tạo là sự kết hợp của khoa học nhận thức (Cognitive Science) về cách con người tư duy, học hỏi, ghi nhớ và ra quyết định; kinh nghiệm chuyên môn của giảng viên – những người chuyên gia trong lĩnh vực và các công cụ, công nghệ hỗ trợ quá trình học tập.
Đào tạo là một quá trình thiết kế trải nghiệm có mục đích. Hoạt động này không nên chỉ tập trung vào các nội dung và hoạt động trên lớp mà luôn bắt đầu từ việc nhận thức,làm rõ được nhu cầu đào tạo, lên kế hoạch, triển khai đào tạo tới việc đào tạo củng cố, hỗ trợ sau đào tạo và ghi nhận phản hồi.
Trong khóa học này, chúng mình sẽ chia sẻ lại phương thức Datapot đã triển khai đào tạo cho trên 7000 học viên, trên 30 doanh nghiệp đối tác trong suốt 7 năm qua với điểm MTM trung bình 4.8/5.
Khóa học này cũng là tiền đề cho các ứng viên muốn trang bị kĩ năng để ứng tuyển cho các vị trí chuyên gia đào tạo của các hãng công nghệ.
Khóa học này sẽ bao gồm các khía cạnh chính trong hoạt động đào tạo:
- Các điểm lưu ý trong đào tạo người trưởng thành.
- Xác lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch đào tạo.
- Xây dựng giáo trình và thiết kế nội dung đào tạo.
- Triển khai các hoạt động đào tạo hiệu quả.
- Ghi nhận kết quả và cải tiến liên tục trong quá trình đào tạo.
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ trong quá trình đào tạo.
- Các công cụ trong hoạt động đào tạo của Microsoft (Dành cho các ứng viên Microsoft Certified Trainer.
Đối tượng
- Chuyên gia công nghệ & chuyển đổi số: Có kinh nghiệm thực tiễn, mong muốn chia sẻ và đào tạo cho học viên.
- Giảng viên nội bộ & tư vấn triển khai: Đang đảm nhiệm vai trò đào tạo nhân sự hoặc hướng dẫn sử dụng giải pháp số trong tổ chức. Mong muốn chuẩn hóa và nâng cao kĩ năng giảng dạy.
- Ứng viên MCT hoặc mentor cộng đồng: Có định hướng phát triển nghề giảng dạy chuyên nghiệp trong hệ sinh thái Microsoft hoặc các chương trình học thuật/cộng đồng.
- Chuyên viên phụ trách đào tạo tại doanh nghiệp công nghệ: Nhân sự phụ trách hoặc trực tiếp triển khai các hoạt động đào tạo về công nghệ, chuyển đổi số tại doanh nghiệp.
Kỹ năng đạt được sau khóa học
Nắm vững các kỹ năng giảng dạy và đào tạo chuyên nghiệp, áp dụng các phương pháp Andragogy để tối ưu hóa quá trình học tập của người trưởng thành. Sau khóa học, học viên sẽ có khả năng:
- Thiết kế chương trình đào tạo: Xác định và xây dựng mục tiêu đào tạo cụ thể, dựa trên kỹ thuật TNA (Training Needs Analysis) và các nguyên lý của Bloom’s Taxonomy.
- Triển khai chương trình đào tạo: Sử dụng các công cụ và kỹ thuật giảng dạy tiên tiến của Microsoft để triển khai các buổi đào tạo hiệu quả. Học viên sẽ học cách tổ chức và quản lý lớp học, thúc đẩy động lực học tập và tương tác hiệu quả với người học.
- Đánh giá và cải tiến: Đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo thông qua các phương pháp đo lường khác nhau, từ đó nắm bắt được các điểm mạnh và yếu của quá trình đào tạo. Học viên sẽ được hướng dẫn cách cải tiến liên tục để nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Kỹ năng giao tiếp và tương tác: Phát triển kỹ năng giao tiếp và tương tác hiệu quả với người học, xây dựng môi trường học tập tích cực và hỗ trợ. Điều này bao gồm việc áp dụng các nguyên lý Andragogy vào thực tế giảng dạy, giúp người học cảm thấy động lực và hàm hứng thú trong quá trình học tập.
Thông qua quá trình đào tạo, học viên sẽ trở nên tự tin hơn trong vai trò giảng dạy và huấn luyện, sẵn sàng áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học để nâng cao hiệu quả của các chương trình đào tạo trong tổ chức của mình.