Trong bài thực hành này, chúng ta sẽ tiến hành tạo một báo cáo trong Power BI gồm 3 trang từ bộ dữ liệu từ bài thực hành trước. Sau đó, chúng ta sẽ xuất bản (publish) báo cáo lên Power BI Service để có thể mở và tương tác với báo cáo một cách cực kỳ dễ dàng. Lab story
Đây là bài thực hành nằm trong chuỗi bài luyện tập Power BI của Microsoft. Xuyên suốt chuỗi bài này, chúng ta sẽ đi từ khâu đầu tiên trong quá trình phân tích dữ liệu bằng Power BI – chuẩn bị dữ liệu (prepare data), cho đến những bước cuối cùng – xuất bản báo cáo (publish) dưới dạng report hoặc dashboard. Mục tiêu cuối cùng của series này là xây dựng một giải pháp Power BI cho công ty Adventure Works – công ty sản xuất và kinh doanh đồ thể thao mạo hiểm đa quốc gia. Bạn có thể thực hiện từng bài thực hành theo thứ tự bất kỳ mà bạn mong muốn, tuy nhiên, để thuận lợi nhất cho quá trình luyện tập, chúng mình đề xuất thứ tự luyện tập như sau: - Prepare Data in Power BI Desktop
- Load Data in Power BI Desktop
- Model Data in Power BI Desktop, Part 1
- Model Data in Power BI Desktop, Part 2
- Create DAX Calculations in Power BI Desktop, Part 1
- Create DAX Calculations in Power BI Desktop, Part 2
- Design a Report in Power BI Desktop, Part 1
- Design a Report in Power BI Desktop, Part 2
- Create a Power BI Dashboard
- Create a Power BI Paginated Report
- Perform Data Analysis in Power BI Desktop
- Enforce Row-Level Security
Xem học liệu gốc của Microsoft tại đây: https://microsoftlearning.github.io/DA-100-Analyzing-Data-with-Power-BI/ Mục tiêu Lab 7: Thiết kế báo cáo trong Power BI
Thời gian ước tính để hoàn thành lab này là 45 phút. Trong bài thực hành tạo báo cáo trong Power BI này, chúng ta sẽ tiến hành tạo một báo cáo gồm 3 trang từ bộ dữ liệu từ bài thực hành trước. Sau đó, chúng ta sẽ xuất bản (publish) báo cáo lên Power BI Service để có thể mở và tương tác với báo cáo một cách cực kỳ dễ dàng. Kết thúc bài thực hành, bạn sẽ có thể: - Thiết kế một báo cáo
- Thiết lập các thuộc tính và định dạng cho các biểu đồ (visual)
Trong bài tập này, chúng ta sẽ tạo một báo cáo có ba trang tên là Sales Report. Task 1: Chuẩn bị – Đăng nhập Power BI
Chúng ta sẽ thực hành task 1 trong thiết kế báo cáo trong Power BI như sau:
- Mở trình duyệt web, mở trang https://powerbi.com.
- Click Sign In (ở góc trên bên phải)

- Nhập vào các thông tin đăng nhập cần thiết.
- Hoàn thành việc đăng nhập và tắt trình duyệt web.
Task 2: Chuẩn bị – Kích hoạt Map (bản đồ) và Filled Map (bản đồ được tô màu)
Trình tự task 2 trong thiết kế báo cáo trong Power BI như sau:
- Để mở cổng Power BI Admin portal, chọn biểu tượng Settings ở góc trên bên phải của trình duyệt, sau đó chọn Admin portal.

- Lăn chuột xuống phần cài đặt Intergration (tích hợp). Click vào mũi tên bên cạnh biểu tượng Map and Filled Map Visual để mở ra các cài đặt cho loại biểu đồ này.
- Chuyển cài đặt thành Enabled.
- Click chọn Apply để áp dụng những thay đổi của bạn.
- Bạn sẽ thấy có một thông báo ở góc trên bên phải của trình duyệt rằng những thay đổi này sẽ được áp dụng trong vòng 15 phút tới.
Task 3: Chuẩn bị – Mở báo cáo
Để thực hiện task 3 trong tạo báo cáo trong Power BI, ta thực hiện những bước sau:
- Mở PBI Desktop trên máy tính của bạn
- Đăng nhập vào Power BI Service bằng cách click chọn Sign In ở góc trên bên phải màn hình và sử dụng tài khoản của bạn để đăng nhập.
- Để mở một file Power BI Desktop, click chọn thẻ File trên thanh ribbon để mở ra giao diện File. Chọn Open Report.
- Click Browse Reports.
- Trong cửa sổ Open, điều hướng đến folder mà bạn lưu trữ báo cáo (VD: D:\DA100\Labs\07-design-report-in-power-bi-desktop\Starter).
- Chọn file Sales Analysis và chọn Open.
- Đóng các cửa sổ thông tin hiện ra sau đó.
- Để tạo một bản copy của file này, trong thẻ File, chọn Save As, sau đó nhấn Apply.
- Click Save.
Task 4: Thiết kế trang báo cáo đầu tiên
Trong task tạo báo cáo trong Power BI này, chúng ta sẽ cùng nhau tạo trang báo cáo đầu tiên. Kết quả mà bạn nhận được sẽ gần giống với trang báo cáo mẫu dưới đây:
- Để đổi tên trang báo cáo, trong Power BI Desktop, ở góc dưới bên trái, click chuột phải vào Page 1, sau đó chọn Rename. Nhập tên mới và nhấn Enter để đổi tên trang.
Tip: Một cách khác để đổi tên trang là click đúp chuột vào tên trang đó và đổi tên. - Để thêm một ảnh vào trang báo cáo, trên thanh ribbon, thẻ Insert, trong nhóm Elements chọn Image.
- Trong cửa sổ Open điều hướng đến folder mà bạn lưu ảnh cần chèn (VD: D:\DA100\Resources).
- Chọn file ảnh AdventureWorksLogo.jpg và chọn Open.
- Kéo ảnh vào vị trí mà bạn mong muốn (ở đây, chúng ta để logo công ty ở góc trên cùng bên trái), đồng thời kéo thả các cạnh để đổi kích cỡ ảnh cho phù hợp.
- Để thêm một slicer, trước hết, bỏ chọn ảnh mà bạn vừa chèn vào bằng cách click ra khoảng không gian trống trong trang báo cáo.
- Trong ngăn Fields chọn trường Date | Year (nghĩa là trường Year trong bảng Date). Bạn sẽ thấy một bản mới được thêm vào trang báo cáo trong đó thể hiện các giá trị năm.
- Để chuyển từ bảng về slicer, trong ngăn Visualizations chọn Slicer.

- Để chuyển slicer từ dạng danh sách (list) sang dạng thả xuống (dropdown), chọn mũi tên ở góc trên bên phải của slicer, sau đó chọn Dropdown.
- Kéo thả để thay đổi và kích thước của slicer sao cho slicer có chiều rộng bằng với chiều rộng của ảnh mới thêm vừa rồi.

- Để chọn một năm nào đó trong slicer Year, bạn mở danh sách thả xuống và chọn FY2020, sau đó đóng danh sách thả xuống. Khi đó, trang báo cáo của bạn sẽ tự động được lọc theo năm FY2020.
- Để tạo slicer thứ hai, trước hết bỏ chọn slicer Year vừa tạo bằng cách nhấn ra ngoài. Sau đó, thực hiện tương tự như trên để tạo slicer từ trường Region | Region (không phải trường Region trong cây phân cấp).
- Để dạng slicer là danh sách (list), sau đó căn chỉnh kích thước và vị trí cho phù hợp.
- Để định dạng slicer, dưới ngăn Visualizations mở hộp Format.
- Mở rộng nhóm Selection Controls.
- Đặt chế độ Show “Select All” Option thành On.
- Trong slicer Region chú ý rằng lựa chọn đầu tiên trong danh sách chọn bây giờ là Select All.
- Bỏ chọn slicer.
- Để thêm một biểu đồ vào trang báo cáo, trong ngăn Visualizations, click chọn loại biểu đồ kết hợp đường và cột ghép - Line and Stacked Column Chart.
- Thay đổi kích cỡ và vị trí biểu đồ như sau:
- Kéo thả các trường sau vào biểu đồ:
- Date | Month
- Sales | Sales
- Kéo trường Sales | Profit Margin vào phần Line Values.
23. Chú ý rằng biểu đồ chỉ có 11 tháng. Giải thích: tháng cuối cùng của năm tài chính (tháng 6/2020 theo lịch dương) không có giá trị nào cả. Vì thế, mặc định là biểu đồ bỏ đi các giá trị BLANK. Chúng ta sẽ xử lý nó ngay sau đây. 24. Trong phần Field của ngăn Visual, trong phần Shared Axis, click vào mũi tên thả xuống của trường Month và chọn Show Items With No Data.
25. Chú ý rằng bây giờ tháng 6/2020 đã xuất hiện. 26. Tiếp tục thêm vào báo cáo bản đồ bằng cách trong ngăn Visualization chọn Map.
27. Điều chỉnh kích cỡ và vị trí của bản đồ như sau:
28. Thêm các trường vào các mục tương ứng của bản đồ như sau: - Location: Region | Country
- Legend: Product | Category
- Size: Sales | Sales
29. Thêm một biểu đồ cột ngang vào báo cáo: trong ngăn Visualizations click chọn dạng biểu đồ Stacked Bar Chart.
30. Điều chỉnh kích cỡ và vị trí của biểu đồ để vừa với phần còn lại trên trang báo cáo.
31. Thêm các trường vào các mục tương ứng của biểu đồ như sau:
32. Để định dạng biểu đồ, mở ngăn Format. Mở rộng nhóm Data Colors sau đó đặt Default Color thành màu phù hợp. 33. Đặt Data Labels thành On. 34. Lưu file Power BI Desktop. Đến đây chúng ta đã hoàn thành việc thiết kế trang báo cáo đầu tiên. Task 5: Thiết kế trang báo cáo thứ hai
Với task tạo báo cáo trong Power BI này chúng ta sẽ thiết kế trang báo cáo thứ hai:
- Để tạo một trang báo cáo mới, ở góc dưới cùng bên trái, click chọn biểu tượng dấu cộng.
- Đổi tên trang báo cáo mới thành Profit.
- Thêm một slicer từ trường Region | Region.
- Thêm lựa chọn Select All để có thể chọn tất cả (điều chỉnh trong nhóm Selection Controls của ngăn Format).
- Điều chỉnh kích thước và vị trí slicer để ở góc trái của trang báo cáo.
- Thêm một biểu đồ dạng ma trận vào trang báo cáo và điều chỉnh kích thước, vị trí của ma trận sao cho nó lấp đầy khoảng trống trên trang báo cáo.
- Thêm cây phân cấp Date | Fiscal vào Rows của ma trận.
- Thêm các trường sau từ bảng Sales vào Values của ma trận:
- Orders (từ thư mục Counts)
- Sales
- Cost
- Profit
- Profit Margin
- Trong phần Filters (nằm ở bên trái ngăn Visualizations), chú ý phần Filter On This Page (bạn lăn chuột xuống dưới để thấy phần này).
- Từ ngăn Fields kéo trường Product | Category vào phần Filter On This Page.
- Trong thẻ filter, ở góc trên cùng, click vào mũi tên để đóng lại phần bộ lọc theo Category.
Cách filter này cũng tương tự với việc sử dụng slicer. Tuy nhiên, điểm khác biệt là cách này sẽ không chiếm diện tích trên trang báo cáo. Ngoài ra, hộp Filter này có thể thiết đặt những loại filter phức tạp hơn so với slicer. - Thêm các trường sau từ bảng Product vào phần Filter On This Page , rồi thu hẹp thẻ lại, ngay dưới thẻ bộ lọc cho Category, như sau:
- Subcategory
- Product
- Color
- Lưu file Power BI Desktop.
Đến đây chúng ta đã hoàn thành việc thiết kế trang báo cáo thứ hai. Task 6: Thiết kế trang báo cáo thứ ba
Kết quả của task tạo báo cáo trong Power BI này sẽ là một trang báo cáo tương tự như mẫu dưới đây:
- Tạo một trang báo cáo mới, rồi đổi tên thành My Performance.
- Để thực hiện kiểm soát row-level security filter, kéo trường Salesperson (Performance) | Salesperson vào phần Filter on this page trong ngăn filter.
- Chọn Michael Blythe. Dữ liệu ở trang My Performance bây giờ sẽ chỉ thể hiện duy nhất dữ liệu của Michael Blythe.
- Thêm một slicer dạng danh sách thả xuống từ trường Date | Year sau đó thay đổi kích thước và vị trí slicer như sau:
- Trong slicer, chọn để lọc tất cả trang thành FY2019.
- Thêm biểu đồ dạng Multi-row Card sau đó điều chỉnh kích thước và vị trí như sau:
- Thêm các trường sau đây vào biểu đồ:
- Sales | Sales
- Targets | Target
- Targets | Variance
- Targets | Variance Margin
- Định dạng biểu đồ:
- Trong nhóm Data Labels, tăng Text Size lên 28pt
- Trong nhóm Background, đặt Color thành màu xám sáng.
- Thêm một biểu đồ cột ngang ghép – Clustered Bar Chart và điều chỉnh kích cỡ, vị trí biểu đồ như trong hình sau:
- Thêm các trường sau vào các mục tương ứng:
- Axis: Date | Month
- Value: Sales | Sales và Targets | Target

- Để tạo một biểu đồ y hệt, chọn biểu đồ, nhấn Ctrl+C, sau đó nhấn Ctrl+V.
- Đặt biểu đồ mới này vào bên phải biểu đồ ban đầu như trong hình:
- Để thay đổi kiểu biểu đồ, bạn chọn vào biểu đồ, sau đó, trong ngăn Visualization, chọn Clustered Column Chart (biểu đồ cột ghép).
Bây giờ bạn có thể xem cùng một dữ liệu nhưng dưới 2 góc độ khác nhau. Tuy nhiên, việc để hai biểu đồ ở cạnh nhau thế này tương đối tốn diện tích và dễ gây hiểu nhầm. Ở bài tới, chúng ta sẽ thêm các nút để quy định khi nào dùng biểu đồ nào.
Đến đây chúng ta đã hoàn thành thiết kế trang báo cáo thứ ba – trang cuối cùng của báo cáo. Task 7: Xuất bản báo cáo – Publish the report
Task cuối cùng trong tạo báo cáo trong Power BI là xuất bạn báo cáo:
- Chọn trang báo cáo Overview.
- Lưu file Power BI Desktop.
- Trên thẻ Home trên thành ribbon, trong nhóm Share, click vào Publish.
- Trong cửa sổ Publish to Power BI chú ý rằng bạn chọn My Workspace.
- Để xuất bản báo cáo lên PBI Service, chọn Select.
- Sau khi xuất bản xong, chọn Got It.

Chúng ta đã hoàn thành xong Lab 7: Thiết kế báo cáo trong Power BI.
Trong phần 2, chúng ta sẽ học thêm các kỹ thuật khác để nâng cao báo cáo của mình.Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm khóa học Power BI cảu Datapot. Mục tiêu của khóa học là cung cấp kiến thức về các phương pháp khác nhau và bài thực hành dựa trên các yêu cầu thực tế của Doanh nghiệp để lập mô hình, trực quan hóa và phân tích dữ liệu với Power BI.THÔNG TIN KHÓA HỌC PL-300: MICROSOFT POWER BI DATA ANALYST.
TẠI ĐÂY.
ĐĂNG KÝ NGAY Xem thêm các bài viết về Power BI Lab:
Lab 1 – Prepare data in Power BI Desktop Lab 2 – Load data in Power BILab 3 – Model Data in Power BI Lab 4 – Tạo quan hệ Many-to-many – Model Data in Power BI Desktop Lab 5 – Create DAX Calculations in Power BI Desktop, Part 1Lab 6 – Create DAX Calculations in Power BI Desktop, Part 2